Nước Gạo Lứt Có Tác Dụng Gì Đối Với Cơ Thể

Với lối sống lành mạnh trong cuộc sống hàng ngày không thể thiếu gạo lứt có thể dùng để nấu cơm mà còn tạo ra nước gạo lứt thơm ngon. Có thể bạn chưa biết những công dụng từ nước gạo lứt. Dưới đây sẽ giới thiệu về nước gạo lứt có tác dụng gì và cách làm nước gạo lứt.

  1. Cách làm nước gạo lứt.

Bước 1: Trước tiên cần lựa gạo loại bỏ gạo lứt xấu sau đó rửa sạch và để khô ráo. Không dùng gạo ẩm mốc và có mối mọt không đảm bảo an toàn dễ bị ngộ độc thực phẩm.

Bước 2: Tiếp theo bạn bắt chảo lên bếp bật lửa lớn cho chảo nóng, hạ nhỏ lửa và cho gạo lứt vào rang đều tay tránh để gạo cháy, tiếp tục rang đến khi gạo chuyển sang màu đậm hơn, có vài hạt nở và có mùi thơm thì bạn không rang nữa sau đó tắt bếp.

Bước 3: Sau khi rang xong, cho gạo lứt vào nồi một lượng vừa đủ và đổ nước vào có thể thêm ít muối, bắt đầu đun nhỏ lửa cho gạo nở, chín mềm trong khoảng 15 phút thì nhấc xuống và để nguội lọc lấy xát gạo.

Bạn có thể uống nước gạo lứt vào tất cả thời điểm trong ngày kể cả lúc no hay đói.

  • Tác dụng của nước gạo lứt.

Phòng ngừa bệnh ung thư: Thành phần gạo lứt có chất chống oxy hóa, có thể ức chế, phá hủy sự phát triển của các tế báo ung thư trong cơ thể, tăng sức đề kháng. Trong nước gạo lứt rang có chứa selen và polyphenol có khả năng phòng ngừa ung thư tốt ung thư ruột kết là đặc trưng nhất.

Hỗ trợ giảm cân và duy trì cân nặng: Khi uống nước gạo lứt rang có chứa carbohydrate, nhiều nước và chất xơ cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể, cung cấp ít calo hơn thực phẩm thông thường. Uống nước gạo lứt tạo cảm giác no lâu và bạn ít nạp thức ăn vào cơ thể hơn giúp chất béo ít tích tụ giúp calo được đốt cháy nhanh, trao đổi chất được tăng cường, bạn có thể duy trì cân nặng và có vóc dáng như mong muốn.

Phòng ngừa mắc bệnh về tim mạch: Trong nước gạo lứt chứa nhiều chất xơ, nhiều loại vitamin giúp giảm được lượng cholesterol xấu đồng thời tăng cường bài tiết chất béo và cholesterol xấu, axit ra khỏi cơ thể. Nhờ vậy giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp…sức đề kháng cũng tăng lên đáng kể.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Nếu đang bị tiểu đường bạn nên uống nước gạo lứt mỗi ngày giúp kiểm soát lượng đường trong máu và còn ngừa bệnh giảm tối thiểu nguy cơ mắc bệnh. Bạn nên uống vào giữa các bữa ăn làm giảm lượng glucose trong máu nhờ chứa các chất chống oxy hóa mà việc chuyển hóa glucose trong máu diễn ra thuận lợi giúp hàm lượng đường luôn trong mức quy định.

Ngăn ngừa bệnh sỏi thận: Uống nước gạo lứt có thể ngừa bênh sỏi thận đã được khoa học nghiên cứu và chứng minh qua chất xơ có trong gạo lứt rất cần thiết cho việc này. Khi uống nước gạo lứt còn giúp cung cấp đủ nước cho cơ thể, làm sạch muối và thức ăn thừa ngăn ngừa sự tích tụ thành sỏi thận nhờ đó giảm được nguy cơ mắc bệnh.

Hỗ trợ răng và xương chắc khỏe: Nước gạo lứt rang không những tốt cho sức khỏe còn cải thiện được răng và xương chắc khỏe hơn. Nhờ chứa nhiều lượng magie mà nước gạo lứt đem lại dinh dưỡng quan trọng không kém canxi có khả năng giúp răng và xương chắc khỏe.

Hỗ trợ điều trị đau dạ dày: Trong nước gạo lứt rang chứa nhiều chất xơ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh, bộ máy tiêu hóa tốt hơn. Cải thiện tình trạng đau bao tử và giảm tiêu chảy, táo bón.

Đẩy lùi stress, cải thiện tâm trạng: Trong nước gạo lứt chứa nhiều chất chống oxy hóa và các vitamin giúp bạn xua tan đi những căng thẳng, mệt mỏi mà cuộc sống mang lại.

Cải thiện làn da khỏe đẹp từ bên trong: Uống nước gạo lứt rang giúp đào thải mầm bệnh ra ngoài giúp làn da bạn được nuôi dưỡng từ bên trong, kiểm soát nước và dầu, giảm dấu hiệu lão hóa làn da, duy trì làn da khỏe mạnh và vẻ đẹp trẻ trung.

Trên đây đã cho bạn biết nước gạo lứt có tác dụng gì và cách làm nước gạo lứt. Lí do mà nước gạo lứt ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi nó tốt cho sức khỏe và bạn có thể sử dụng để uống hàng ngày nhé!