Tổng doanh thu là gì? Có ý nghĩa ra sao đối với doanh nghiệp?

Tổng doanh thu là gì? Có ý nghĩa ra sao đối với doanh nghiệp?   Đối với công việc kinh doanh của một doanh nghiệp thì tổng doanh thu là phần quan trọng mà các nhà lãnh đạo đặc biệt quan tâm.

Vậy tổng doanh thu là gì? Công thức tính ra sao? Có ý nghĩa như thế nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong phần trình sau.   Tổng doanh thu là gì?

Công thức tính tổng doanh thu  
Tổng doanh thu là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu về sau khi đã bán sản phẩm, dịch vụ được sản xuất trong thời gian nhất định. Trong điều kiện cạnh tranh trên thị trường ngang bằng, giá cả sẽ nằm ngang mức. Nhưng khi sản lượng của mỗi đơn vị bán ra tăng thêm thì tổng doanh thu sẽ tăng lên đúng bằng các đơn vị trước đó.  

Tuy nhiên, trong điều kiện cạnh tranh không hoàn hảo thì doanh nghiệp sẽ đối mặt với sự xuống dốc, từ đó sẽ giảm giá bán kéo theo doanh thu sẽ càng ít hơn các đơn vị trước đó. Tổng doanh thu và tổng chi phí sẽ tác động qua lại để xác định sản lượng mà doanh nghiệp thực hiện mục tiêu tối đa hóa sản lượng.  

Công thức tính tổng doanh thu: TR = P * Q Trong đó, – TR là tổng doanh thu của sản lượng. – P là mức giá tính cho mỗi đơn vị hàng hóa. – Q là số lượng hàng hóa.   Mức sản lượng là một trong những yếu tố tác động đến tổng doanh thu. Tuy nhiên, tổng doanh thu còn phụ thuộc vào mức giá P. Nhưng mức giá P thường không độc lập với mức sản lượng.

Thông thường, nếu doanh nghiệp muốn bán được hàng hóa thì phải hạ giá. Bởi theo quy luật cung – cầu, khi mức giá hạ xuống thì người tiêu dùng sẵn sàng mua khối lượng hàng hóa.

Lúc này doanh nghiệp sẽ có khả năng bán được nhiều hàng hơn. Trái lại, khi mức giá tăng lên thì lượng cầu của người tiêu dùng sẽ giảm. Lúc này doanh nghiệp có thể bán được khối lượng hàng hóa rất ít. 
Tổng doanh thu bán hàng có ý nghĩa ra sao?  

Khi chuyển sang nền kinh tế thị trường thì các doanh nghiệp luôn mong muốn tìm hướng phát triển để làm sao tổng doanh thu bán hàng được tăng lên. Do đó, việc phân tích các hoạt động kinh tế là công cụ giúp quản lý kinh tế hiệu quả hơn.  

Khi doanh nghiệp có tổng doanh thu phát triển bền vững, cho thấy việc làm ăn hiệu quả. Từ đó mới có thể đứng vững trên thị trường và đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Đồng thời vừa có điều kiện để mở rộng việc sản xuất, kinh doanh đảo bảo cho người lao động.  

Để đạt hiệu quả kinh tế, các doanh nghiệp phải theo dõi, đánh giá thường xuyên tình hình hoạt động kinh doanh. Qua đây phân tích những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế thị trường để tìm ra những biện pháp khắc phục nhằm gia tăng doanh thu của doanh nghiệp.  

Khi phân tích tổng doanh thu bán hàng sẽ đánh giá được chính xác hơn về tình hình thực hiện công việc kinh doanh trên tổng các giá trị. Từ đó đánh giá được việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của một doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc phân tích doanh thu còn xem xét mục tiêu của doanh nghiệp có đạt được hay không.

Số liệu tổng doanh thu sẽ cung cấp các tài liệu nhằm làm cơ sở cho việc phân tích. Để từ đó có thể đưa ra quyết định trong việc chỉ đạo và quản lý doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của tổng doanh thu đối với doanh nghiệp

Tổng doanh thu có quyết định rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp, liệu doanh nghiệp có nên hoạt động hay đóng cửa. Có những nguyên tắc cần tuân thủ như sau:

– Nếu tổng doanh thu kiếm được từ hoạt động kinh doanh vượt quá chi phí biến đổi thì công ty sẽ bị đóng cửa. Có nghĩa là TR<VC thì đóng cửa.

– Việc phân chia tổng doanh thu cho số lượng nhỏ hơn số thu từ việc phân chia chi phí biến đổi cho số lượng thì công ty sẽ đóng cửa.

– Nếu TR/Q thì các quy tắc trái ngược với việc tham gia thị trường.

– Nếu TR>VC thì nhập vào thị trường.

– Nếu TR/Q> TC/Q thì nhập vào thị trường.

Với những thông tin đã nêu trên cho chúng ta biết rõ tổng doanh thu là gì. Đây là bài toán khó khăn đặt ra cho mỗi doanh nghiệp trong nền kinh tế đang có nhiều cạnh tranh như hiện nay. Do đó, mỗi nhà lãnh đạo phải cân nhắc khi đưa ra kế hoạch kinh doanh để đảm bảo tổng doanh thu đạt yêu cầu.