Nhân viên marketing online làm gì? Công việc mới nổi hiện nay

Digital marketing là nghề “hot” trên thị trường lao động hiện nay và theo dự đoán đây sẽ là một trong những ngành nghề triển vọng trong tương lai. Nhưng đối với một số người công việc này có vẻ còn mới lạ và họ không biết rằng một nhân viên marketing online làm gì mỗi ngày. Vậy thì chúng ta cùng tìm hiểu đó là công việc nào nhé!

Tổng quan về nghề Digital Marketing

Khi phương tiện tiếp cận thông tin ngày càng hiện đại thông qua mạng internet cũng là lúc nghề digital marketing “lên ngôi” để thay thế cho cách tiếp cận người dùng theo phương thức truyền thống. Và hiện nay, việc sử dụng marketing online để quảng cáo sản phẩm và các dịch vụ đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, đây vẫn là một nghề mới và vẫn chưa phải là một ngành học được đào tạo chính quy tại các trường đại học, cao đẳng. Thế nhưng, chúng ta có thể tiếp cận cách làm digital marketing chuyên nghiệp qua công việc và học tại các trung tâm.

Cụ thể trong lĩnh vực digital marketing sẽ có các vị trí tuyển dụng như: Nhân viên content, nhân viên SEO, người lên kế hoạch marketing, nhân viên thiết kế, nhân viên chạy quảng cáo… Đây là nghề rất rộng và mỗi vị trí có những yêu cầu về mức độ kinh nghiệm và một số kỹ năng cần thiết cho công việc. Do đó, tùy vào khả năng và niềm đam mê của mỗi người mà lựa chọn vị trí phù hợp cho mình.

Tại các vị trí tuyển dụng việc làm marketing online có sự phân biệt mức độ kinh nghiệm, mà điều này thể hiện rõ qua công việc yêu cầu và mức lương. Cụ thể, đối với người có kinh nghiệm mức lương thường 10 – 15 triệu/tháng và có thể cao hơn tùy vào mỗi doanh nghiệp, đối với những bạn mới vào nghề với ít kinh nghiệm, mức lương từ 7 – 10 triệu/tháng.

Nhân viên marketing online làm gì mỗi ngày?

Đối với vị trí nhân viên marketing online sẽ có những yêu cầu tuyển dụng về mức độ kinh nghiệm. Khi đó mức lương và cụ thể công việc thực hiện có những khác biệt. Nhưng nhìn chung nhiệm vụ mà một nhân viên marketing online phải thực hiện đó là:

Tham gia xây dựng kế hoạch marketing, quản lý các kênh marketing của công ty(Website, fan-page, facebook, email, các bản tin điện tử…) để tăng lượng truy cập, tăng like, comment, view. Tối ưu công cụ tìm kiếm, đưa website lên top tìm kiếm và báo cáo kết quả thực hiện.

Đề xuất việc thiết kế website bán hàng, các sản phẩm để cải thiện hiệu quả theo sự phản hồi từ khách hàng. Phối hợp với bộ phận bán hàng để phát triển các chiến lược quảng bá sản phẩm,  tìm kiếm khách hàng. Thu thập số liệu từ hiệu quả kinh doanh để phân tích và đánh giá hoạt động marketing online, quan sát đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, công việc có thể yêu cầu bạn viết bài SEO, bài PR, bài review sản phẩm cho blog, website, facebook… Thực hiện các việc khác theo yêu cầu của cấp trên.

Để trở thành một nhân viên marketing online giỏi thì phải làm gì?

Về kiến thức: Trước khi bắt đầu công việc marketing online, chúng ta cần có kiến thức marketing cơ bản. Trong đó, có những vị trí tuyển dụng yêu cầu các bạn có kiến thức về nghiên cứu thị trường, tìm hiểu và xác định nhu cầu của khách hàng, thiết kế thông điệp quảng cáo. Đặc biệt, bạn cần có khả năng xây dựng và triển khai kế hoạch marketing, nắm được các công cụ marketing như: SEO Website, Facebook, Email marketing… Có kiến thức cơ bản về thiết kế và chỉnh sửa hình ảnh, làm website…

Về kỹ năng: Nghề marketing là nghề của sự sáng tạo và năng động nên đòi hỏi các bạn cần có đầu óc sáng tạo để tạo ra những cách quảng cáo thu hút khách hàng về mặt hình ảnh và nội dung. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần có kỹ năng viết bài và kỹ năng thiết kế cơ bản. Bên cạnh đó, là những kỹ năng như: Lập kế hoạch, phân tích, tổng hợp…

Nhưng mọi người cần lưu ý rằng đối với nghề digital marketing, yếu tố kinh nghiệm thể hiện rõ nhất ở kết quả mà mình đạt được trong các dự án thực hiện. Do vậy, khi tham gia phỏng vấn bạn cần trình bày cụ thể những gì mình đã làm ở các dự án. Điều này không phụ thuộc vào số năm đến với nghề mà quan trọng là sự tích lũy kinh nghiệm qua những dự án thực tế.

Bài viết trên đã cho chúng ta một cái nhìn toàn cảnh về nghề digital marketing và biết rõ nhân viên marketing online làm gì. Qua đó, mọi người có thể tìm hiểu về các vị trí việc làm “hot”nhất trong lĩnh vực marketing hiện nay. Mỗi vị trí tuyển dụng là cơ hội tiếp cận nghề với nhiều điều được học hỏi và phát triển.