Nhu Cầu Nhân Lực Của Thị Trường Việc Làm Cuối Năm Tại Hà Nội

Càng gần vào thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp trên thị trường việc làm Hà Nội càng lâm vào tình trạng khan hiếm nhân lực do nhu cầu sản phẩm và dịch vụ trên thị trường vào cuối năm tăng cao. Điều này đã dẫn đến một nghịch lý là người sử dụng lao động phải dùng nhiều cách thức khác nhau để có thể tuyển dụng được người lao động trong khi người lao động cần việc làm và thu nhập tuy nhiên lại không mấy mặn mà.

Các doanh nghiệp ráo riết đẩy mạnh tìm kiếm người lao động qua các kênh như thông qua trung tâm dịch vụ việc làm, đăng thông báo tuyển dụng trực tiếp trên trang web công ty, thông báo tại trước cổng trụ sở làm việc, đăng tin trên truyền thông báo chí…

Hai trang web việc làm lớn các bạn nên tham khảo khi tìm việc làm tại Hà Nội:

Việc Làm Hà Nội được tìm kiếm nhiều nhất tại website Careerlink.vn

Việc tìm người tại thủ đô được đăng tin trên trang muaban.net

Trên các trang web tìm việc làm, có thể dễ dàng tìm thấy hàng trăm vị trí cần tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng…với mức lương và chế độ lợi ích cụ thể. Thậm chí, do quá “khát” nguồn lao động, các doanh nghiệp còn tìm về tận các xã, phường, các đoàn thể, các phiên giao dịch việc làm để tìm kiếm người lao động.

Tuy nhiên, số người lao động đến tham gia tìm việc giảm đáng kể so với các phiên giao dịch việc làm trước đó trong năm càng khiến nhà tuyển dụng lâm vào tình trạng lận đận. Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có nhu cầu tuyển dụng hàng chục vị trí nhân viên kỹ thuật và phiên dịch với mức lương rất cao nhưng hầu như vẫn không tuyển được nhân sự, một phần bởi trình độ chuyên môn của người lao động còn hạn chế và số người tìm việc làm tìm đến phỏng vấn là rất ít. Bên cạnh việc “khát” người lao động có trình độ cao, các doanh nghiệp còn có nhu cầu tuyển dụng hàng chục nghìn lao động phổ thông, công nhân trên toàn quốc với mức lương trung bình 5 triệu đồng, tuy vậy, kết quả tuyển dụng vẫn không được như mong muốn.

Có hàng chục các doanh nghiệp trên thị trường việc làm Hà Nội tham gia các phiên giao dịch việc làm với nhu cầu rất lớn về nhân sự tại các vị trí như nhân viên bán hàng, nhân viên kỹ thuật, nhân viên trong các ngành dịch vụ, lao động phổ thông…Các thông tin tuyển dụng với mức lương cụ thể và các chế độ đãi ngộ hấp dẫn để thu hút người tìm việc. Đây là một thực tế chứng tỏ nhu cầu người lao động về cuối năm của các doanh nghiệp là vô cùng lớn. Tuy nhiên, số người lao động đến tìm việc làm lại không đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng này.

Vì sao lại diễn ra nghịch lý mất cân bằng cung-cầu giữa doanh nghiệp và người lao động trên thị trường việc làm Hà Nội dịp cuối năm như vậy? Doanh nghiệp phải tìm mọi cách để có thể tuyển dụng được người lao động trong khi người lao động lại không mấy quan tâm? Thực tế này có thể xuất phát từ các nguyên nhân như: Bản thân các doanh nghiệp ngày càng ổn định sản xuất kinh doanh, dịp càng cuối năm khối lượng công việc, các đơn hàng, nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân ngày càng gia tăng nên các doanh nghiệp cần bổ sung lượng lớn người lao động, đặc biệt lao động thời vụ để kịp tiến độ công việc. Tuy nhiên, người lao động dù biết tin tuyển dụng nhưng không thiết tha vì có thể chính bản thân họ đã có công việc và không bỏ ngang để chờ được hưởng chế độ lương thưởng tại nơi làm việc cũ dịp cuối năm. Bên cạnh đó, mức lương mà các doanh nghiệp đưa ra có thể còn là quá thấp để có thể đáp ứng các nhu cầu sống tối thiểu của người lao động, họ luôn mong muốn tìm được một công việc với mức lương cao hơn nữa. Nhiều người lao động tìm được công việc phù hợp nhưng lại ở quá xa gia đình họ khiến họ phải cân nhắc. Trong khi đó, các làng nghề, cơ sở sản xuất ở khu vực ngoại thành cũng đã thu hút một lượng lớn lao động để sản xuất các mặt hàng phục vụ tết nên nguồn lao động cho doanh nghiệp cũng vơi đi.

Xuất phát từ thực trạng khan hiếm cục bộ người lao động, những người tìm việc làm có thể tận dụng cơ hội này để mở rộng cơ hội lựa chọn việc làm thích hợp cho mình. Đối với các doanh nghiệp, cần phải chuẩn bị kế hoạch từ sớm và dài hạn để tuyển dụng, giữ chân người lao động, và phải chủ động dự báo trước khối lượng công việc dịp cuối năm để có chính sách đối phó, tránh tình trạng thiếu hụt nhân lực gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh.