Làm Thế Nào Để Tìm Được Một Công Việc Tại Hà Nội Mà Không Có Kinh Nghiệm Làm Việc

Hàng ngàn sinh viên đại học nói chung và người tìm việc làm trên thị trường việc làm Hà Nội sau khi tốt nghiệp đều đặt ra câu hỏi này: nếu mọi công việc đều đòi hỏi kinh nghiệm, làm sao có được công việc đầu tiên khi điều duy nhất mà họ có là bằng cấp của mình? Trước tiên, hãy nhớ rằng phần lớn người mới ra trường đều không có kinh nghiệm, vì vậy bạn không đơn độc. Tùy thuộc vào sự lựa chọn nghề nghiệp và sự đào tạo mà bạn đang theo đuổi, bằng cấp của bạn có thể là bàn đạp cho bất cứ công việc gì.

Khi bạn vừa ra khỏi nhà trường và bắt tay vào việc tìm kiếm một con đường sự nghiệp, bạn rất dễ cảm thấy thất vọng. Kiếm việc mà không có nhiều kinh nghiệm làm việc có thể gây nản lòng, nhưng với sự chăm chỉ tích cực, niềm hoài bão và sự tự tin vào bản thân, bạn có thể làm được. Đây là cách để đạt được điều đó:

Tận dụng thực tế của bạn

Nếu bạn đang ứng tuyển cho vị trí công việc đầu tiên, hầu hết mọi người tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp đều không kỳ vọng ở bạn một bản lý lịch đầy kinh nghiệm. Thay vào đó, hãy nắm lấy sự thiếu kinh nghiệm của bạn và tận dụng nó như một động lực để học hỏi. Nêu bật các ví dụ thể hiện sự cống hiến, tinh thần sẵn sàng học hỏi của bạn. Những người tuyển dụng luôn tìm kiếm những người sẵn sàng làm việc chăm chỉ và ham học hỏi.

Lãm rõ những kỹ năng bạn có

Lập danh sách tất cả các kỹ năng được liệt kê trong tin đăng tuyển cho công việc bạn muốn như kỹ năng tin học, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng giải quyết vấn đề và đánh giá những kỹ năng bạn có.

Kết nối yêu cầu công việc với bản thân

Khi bạn quyết định ứng tuyển một vị trí nhất định trong đa dạng các ngành nghề việc làm Hà Nội, bạn phải có lý do để tin rằng bạn có thể thực hiện tốt công việc đó. Hãy dành một chút thời gian để phân tích công việc đó. Bạn có những kinh nghiệm hoặc những đặc điểm cá nhân nào phù hợp với công việc? Hãy phân tích và sáng tạo trong quá trình này. Bạn có thể chứng minh với nhà tuyển dụng những kỹ năng bạn có phù hợp với công việc.

Nhấn mạnh những kỹ năng mềm bạn có

Điều gì sẽ khiến bạn nổi bật so với những người tìm việc còn lại? Hãy nhớ giới thiệu những phẩm chất như thân thiện, chuyên nghiệp, tích cực, chủ động. Có được những kỹ năng mềm tốt có thể mất cả một chặng đường dài, bởi chính bạn là người tự rèn luyện được chúng.

Hiểu rõ giá trị bản thân

Bạn có thể không có nhiều năm kinh nghiệm làm việc, nhưng bạn có những đặc điểm gì khác trong nền tảng của mình có thể chứng minh giá trị của bạn với nhà tuyển dụng? Kinh nghiệm không phải chỉ đến từ công việc, hãy thể hiện bất kỳ kỹ năng bạn đã phát triển được ở các lĩnh vực khác trong cuộc sống của mình.

Cân bằng sự tự tin với tinh thần của người mới bắt đầu

Sự tự tin là quan trọng, nhưng nó phải được dựa trên sự khiêm tốn và nhún nhường Hãy thể hiện rằng bạn có thể thực hiện công việc, nhưng cũng sẵn sàng học hỏi, tiếp thu từ mọi người xung quanh.

Bắt đầu công việc tình nguyện

Nếu bạn không thể tìm được một công việc trên thị trường việc làm Hà Nội, hãy làm việc không lương. Vị trí tình nguyện viên có thể dễ tìm hơn là thực tập, làm tình nguyện viên cho càng nhiều dịch vụ liên quan càng tốt. Bạn sẽ không chỉ có được những kinh nghiệm quý báu, mà còn có thể xây dựng một mạng lưới mối quan hệ và có được cơ hội bước vào công việc.

Xây dựng mối quan hệ

Xây dựng mạng lưới mối quan hệ xã hội của bạn là một con đường đáng tin cậy cho một cơ hội công việc ở bất kỳ giai đoạn nào của cuộc sống. Hãy kết nối với mọi người bạn biết bằng mọi cách bạn có thể như thông qua truyền thông xã hội, cộng đồng và các sự kiện nghề nghiệp, mời họ đi ăn trưa hoặc cà phê để giữ liên lạc.

Không ngừng học tập

Có thể bạn cần sự học tập nhiều hơn để hội đủ điều kiện cho những gì bạn thực sự muốn làm – ví dụ, nếu bạn phát hiện ra sự quan tâm đến luật pháp thì có thể nộp đơn xin vào học trường luật. Ngay cả đó không phải là đào tạo chính quy, hãy tìm cách mở rộng cơ sở kiến ​​thức của bạn. Những điều có thể giúp ích cho quá trình tìm việc làm của bạn như tham gia các khóa học kỹ năng, ghi danh vào các khóa học phát triển chuyên môn, đào tạo đặc biệt hoặc đọc nhiều tài liệu trong lĩnh vực ngành nghề việc làm Hà Nội bạn quan tâm.

Hãy thực tế

Mặc dù tận dụng tối đa các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn, hãy chắc rằng bạn đang ứng tuyển các vị trí phù hợp với mình. Trong một thị trường việc làm cạnh tranh gay gắt, nơi người sử dụng lao động đã bão hòa với các ứng viên có trình độ cao, sẽ có ít cơ hội cho một ứng cử viên có trình độ thấp hơn. Mỗi ngày, hãy làm điều gì đó để tìm việc làm, và làm điều đó với tâm trí nó không phải là điều vô ích mà như là một cuộc phiêu lưu, một cơ hội để tìm hiểu và khám phá.

Trong suốt quá trình tìm việc làm, hãy nhớ đặt mình vào vị trí của những người tuyển dụng và nghĩ về điều gì sẽ khiến họ hứng thú về bạn? Câu trả lời cho câu hỏi đó cần phải được phản ánh trong mọi thứ bạn làm từ câu trả lời của bạn về tìm kiếm việc làm đến thư xin việc, lý lịch và phỏng vấn của bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì bạn có thể đạt được với tinh thần tích cực.