4 Cách Xây Dựng Môi Trường Làm Việc Hà Nội Lành Mạnh

Phòng bệnh tốt hơn chữa bệnh. Một nhân viên không khỏe sẽ ảnh hưởng toàn bộ tình trạng thể chất và tinh thần của cả đội ngũ. Bằng cách xây dựng văn hóa việc làm Hà Nội, một nơi quí trọng sức khỏe, bạn đang cho nhân viên thấy rằng bạn quan tâm đến họ trong khi vẫn đảm bảo doanh thu cao của công ty và kiểm soát tỉ lệ nhân viên vắng mặt.

Nhân viên khỏe mạnh thì hạnh phúc hơn, làm việc có năng suất hơn và thay vì liên tục tìm việc làm mới, họ có xu hướng ở lại công ty của bạn lâu hơn. Sau đây là 4 cách khuyến khích đội ngũ của bạn quản lí sức khỏe của mình.

Kết hợp thiết kế xanh (biophilic)

Thiết kế xanh (biophilic) tập trung vào việc mang thiên nhiên bên ngoài vào trong. Hòa mình vào thiên nhiên như không khí trong lành, những mảng thực vật xanh và ánh sáng mặt trời, sẽ giúp con người về mặt thể chất và tinh thần.

Đô thị hóa đã khiến phần lớn chúng ta xa rời những không gian xanh. Điều này đặc biệt đúng với môi trường việc làm Hà Nội. Mang những yếu tố thiên nhiên vào chỗ làm có thể giúp chúng ta phục hồi tinh thần từ những căng thẳng hằng ngày và cải thiện trạng thái thoải mái, khỏe mạnh và hạnh phúc của chúng ta.

Ánh sáng thiên nhiên là đặc biệt quan trọng. Nhân viên trong môi trường công sở tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên thường giảm tỉ lệ bị đau mắt và đau đầu.

Con người chúng ta có đồng hồ sinh học đồng bộ hóa với ánh sáng mặt trời. Điều này được gọi là nhịp sinh học. Nó giúp chúng ta duy trì khả năng đồng bộ với môi trường xung quanh, như khi các mùa thay đổi, và giúp chúng ta điều chỉnh nhiều chức năng sức khỏe thông thường khác.

Khi nhân viên làm việc trong văn phòng kín không có ánh sáng tự nhiên, cơ thể họ sẽ bị suy nhược, dẫn đến mệt mỏi và tinh thần căng thẳng. Thêm vào đó, ánh sáng đèn huỳnh quang, loại đèn thường được dùng để thay thế ánh sáng tự nhiên, cũng có những tác động tiêu cực riêng.

Ánh sáng đèn huỳnh quang thường gây nên chứng đau nửa đầu, hội chứng sau chấn động, đột quị hoặc các phản ứng đối với người nhạy cảm với ánh sáng. Để tránh tình trạng này, chúng ta nên chọn ánh sáng tự nhiên hoặc các loại đèn có ánh sáng ấm, cài đặt màn hình máy tính để giảm độ sáng chói, và khuyến khích nhân viên rời phòng làm việc vào giờ nghỉ trưa.

Khuyến khích vận động trong giờ nghỉ trưa

Công việc văn phòng là khoảng thời gian dài nhân viên ngồi bất động. Mua bàn đứng đa năng (standing desks) cho nhân viên không phải là giải pháp. Tác động tiêu cực của công việc văn phòng – như rối loạn cơ xương và tăng nguy cơ mắc các căn bệnh khác – vẫn xảy ra dù nhân viên ngồi hay đứng. Thay vào đó, thời gian làm việc bất động nên được chia nhỏ ra thành nhiều ca xen lẫn với giờ hoạt động thể chất.

Một cách để cải thiện sức khỏe văn phòng là sử dụng phương pháp khuyến khích nhân viên vận động trong suốt cả ngày. Công ty nên cung cấp khu vực riêng dành cho tập thể dục, duỗi tay chân, và được trang bị những vật như ống lăn Foam Roller, thảm tập Yoga, tạ chuông Kettlebell và dây đàn hồi thể hình Band.

Nhân viên thường thích dùng ống lăn Foam Roller để mát-xa lưng hoặc chân và làm giãn cơ sau một ngày dài ngồi làm việc. Họ tập yoga vào giờ nghỉ trưa hoặc bài tập ngắn về tim mạch HIIT với tạ chuông Kettlebell. Khu vực được thiết kế riêng cho vận động này mang đến cho nhân viên cơ hội phân chia 7 giờ làm việc tại bàn với những giờ nghỉ năng động.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng những giờ nghỉ này giúp giảm thiểu những nguy hại từ thời gian dài làm việc bất động. Bằng cách khuyến khích nhân viên rời bàn làm việc, đứng dậy, đi vòng quanh, bạn đang bảo vệ họ khỏi những tổn hại và tăng khả năng tập trung, giúp nâng cao năng suất công việc. Với một môi trường làm việc lí tưởng như vậy, không chỉ nguồn nhân lực hiện tại, mà cả những nhân viên tiềm năng mới cũng sẽ lựa chọn tìm việc làm trong doanh nghiệp của bạn.

Cung cấp thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn

Nếu trong phòng hội nghị có cung cấp bánh ngọt miễn phí, nhân viên thường tận dụng cơ hội với các loại đồ ngọt trong ngày làm việc căng thẳng. Mặc dù chiêu đãi nhân viên là cần thiết, nhưng cung cấp toàn đồ ăn vặt có thể dẫn đến thói quen ăn uống không tốt.

Thay vì đặt bánh donut cho các buổi họp, hãy thử chiêu đãi nhân viên những thanh bánh ngũ cốc Granola và một chai nước lọc. Liên kết với công ty chuyên cung cấp trái cây sẽ đảm bảo một giờ nghỉ trưa giàu dinh dưỡng. Nếu có thể, hãy giúp nhân viên tránh xa đồ ăn vặt bằng cách xếp vào máy bán hàng tự động những thực phẩm ngon và giàu dưỡng chất, ít muối sodium và chất béo.

Ăn uống không kiểm soát là tình trạng phổ biến và đáng lo ngại trong chỗ làm. Nếu bạn đặt trái cây và các thực phẩm từ hạt cho căn-tin thay vì bánh qui và khoai tây chiên, nhân viên sẽ có lựa chọn lành mạnh hơn.

Làm tròn bổn phận của cấp trên

Nếu doanh nghiệp của bạn có khâu lao động thủ công, hãy đảm bảo nhân viên tuân thủ tất cả qui trình an toàn, cũng như làm việc trong môi trường nhiệt độ nghiêm ngặt. Luôn luôn ưu tiên an toàn hơn là cắt giảm chi phí. Về lâu dài, những chấn thương có thể khiến nhân viên của bạn phải nghỉ việc, làm tăng chi phí chăm sóc sức khỏe, và thậm chí có thể làm bạn tốn bộn tiền cho kiện tụng và chi phí giàn xếp.

Đừng quên cho phép nhân viên nghỉ bệnh và xây dựng văn hóa việc làm Hà Nội, nơi khuyến khích nhân viên nghỉ khi tình trạng sức khỏe không tốt. Bằng cách bình thường hóa chuyện nghỉ bệnh, bạn đang tạo một môi trường hỗ trợ nhân viên, giữ chân người lao động chất lượng cao, và tăng năng suất công ty.

Bạn cũng có thể giúp nhân viên duy trì sức khỏe tinh thần. Hãy cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần như một phần của bảo hiểm lao động, và thúc đẩy nhận thức chăm sóc bản thân và sức khỏe tinh thần trong chỗ làm. Hãy chắc chắn là bạn sẽ đối xử với nhân viên gặp rối loạn sức khỏe tinh thần bình đẳng như nhân viên mắc các bệnh về thể chất, cho phép họ thời gian nghỉ ngơi hoặc tạm thời giảm lượng công việc nếu cần thiết.

Bằng cách xây dựng một môi trường làm việc ưu tiên sức khỏe nhân viên, các doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng cạnh tranh, giảm tình trạng nghỉ việc và tìm việc làm khác của người lao động, và đẩy mạnh năng suất về tổng thể. Nói cách khác, tất cả cùng có lợi.