Những Lỗi Tìm Việc Hà Nội Phổ Biến Cần Tránh

Những sai sót sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng khi bạn đang tìm việc làm. Trong thị trường việc làm Hà Nội đầy cạnh tranh, thậm chí một lỗi chính tả cũng đủ làm bạn bị loại. Lời nói hoặc hành động sai trong buổi phỏng vấn cũng không giúp bạn được tuyển. Lớn tiếng với sếp khi nghỉ việc có thể tạo một ấn tượng xấu về bạn, gây khó khăn khi bạn tìm việc làm trong tương lai.

Tìm việc là một quá trình cần phải hoàn toàn cẩn thận. Cẩn thận với những gì bạn viết, những gì bạn nói, cách bạn ứng tuyển, và cách bạn trình bày năng lực bản thân với nhà tuyển dụng. Làm đúng sẽ giúp bạn được tuyển. Làm sai sẽ khiến công cuộc tìm việc cực kì khó khăn hơn.

Hãy xem vài lỗi phổ biến khi các ứng viên bước chân vào môi trường việc làm Hà Nội để bạn có thể tránh mắc phải.

Quá nhiều thông tin trong CV

Một CV chung chung sẽ không hiệu quả, trừ khi bạn viết vì muốn trình bày tất cả những gì mình có. CV của bạn nên thể hiện những gì bạn có thể đóng góp cho công việc, chứ không phải những gì bạn mong muốn từ vị trí. Bạn cũng không cần kể 20 năm kinh nghiệm làm việc, ngày tốt nghiệp phổ thông, hoặc các loại sở thích giải trí. Bạn chỉ có vài giây để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, vì vậy, hãy viết thật chính xác.

Quá nhiều thông tin trong đơn xin việc

Nhà tuyển dụng không cần đọc những lí do cá nhân mà bạn chọn công việc này hoặc vì sao đây là công việc tốt cho bạn. Các tình trạng gia đình cũng không nên kể vào. Giống như trong CV, nhà tuyển dụng muốn biết bạn có thể làm gì cho doanh nghiệp của họ.

Hãy viết đơn xin việc thật súc tích và tập trung vào lí do vì sao bạn là ứng viên phù hợp cho vị trí và xứng đáng vào vòng phỏng vấn. Hãy dành thời gian viết một lá đơn có định hướng và thể hiện năng lực của bạn thích hợp với công việc.

Năng lực của bạn không phù hợp công việc

Tìm việc làm cũng đôi chút giống như đi hẹn hò. Cần phải có sự tương đồng, càng giống nhiều càng tốt, giữa công việc và ứng viên.

Sẽ vô cùng quan trọng khi dành thời gian đáp ứng những năng lực của bạn với yêu cầu tuyển dụng. Chứng minh bản thân là ứng viên hoàn hảo cho vị trí là hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Đừng để nhà tuyển dụng phải phỏng đoán.

Ăn mặc không phù hợp buổi phỏng vấn

Ăn mặc không phù hợp buổi phỏng vấn có hai trường hợp. Một là quá lòe loẹt và hai là quá cẩu thả.

Bạn cần nghiên cứu công ty và chỗ làm việc, hoặc hỏi nếu bạn không chắc chắn, để bạn có thể hòa nhập với đồng nghiệp tương lai. Trang phục của bạn là điều đầu tiên nhà tuyển dụng chú ý đến, vì vậy, hãy đảm bảo gây ấn tượng đầu tiên thật tốt.

Nói sai trong buổi phỏng vấn

Cũng như trong CV và đơn xin việc, có những điều tốt hơn là không nói trong buổi phỏng vấn. Buổi phỏng vấn nên xoay quanh những gì bạn có thể làm cho doanh nghiệp nếu bạn được nhận. Hãy chia sẻ những kĩ năng và kinh nghiệm thể hiện bạn là nhân viên hoàn hảo cho vị trí.

Hãy tập trung trình bày mức độ phù hợp của bạn với công việc, chứ không phải vì sao bạn muốn công việc này. Nói quá nhiều cũng có thể làm bạn bị loại.

Lặp lại lỗi khi dự phỏng vấn

Chúng ta ai cũng hẳn từng có buổi phỏng vấn không thành công. Thỉnh thoảng, đó chỉ là vô tình, chứ bạn không hề có chủ ý.

Tuy nhiên, có những lỗi khi dự phỏng vấn có thể dễ dàng khắc phục được. Hãy lập danh sách lỗi từ kinh nghiệm của bạn và những người trong mạng lưới, xem lại thường xuyên để bạn có thể đảm bảo tránh lặp lại những lỗi đó khi tìm cơ hội việc làm Hà Nội khác.

Bạn không có danh sách người tham khảo

Có sẵn một danh sách người tham khảo là vô cùng quan trọng khi tìm việc. Nhà tuyển dụng thường sẽ liên lạc với họ, và bạn sẽ không muốn rối lên vào phút cuối để tìm người có thể giúp bạn.

Hãy lập sẵn danh sách để có thể cung cấp ngay cho nhà tuyển dụng, nhưng đừng trình bày trong CV. Thay vào đó, hãy tạo một danh sách riêng biệt để có thể gởi riêng khi nhà tuyển dụng cần.

Quên liên lạc sau phỏng vấn

Liên lạc sau phỏng vấn cho bạn thêm cơ hội tạo ấn tượng tốt. Người ta thường thích được quí trọng và một tin nhắn, e-mail hoặc cuộc gọi cảm ơn là cách tốt để thể bạn trân trọng thời gian và cơ hội nhà tuyển dụng dành cho bạn.

Liên lạc sau phỏng vấn cũng cho bạn cơ hội đề cập những gì bạn định nói trong buổi phỏng vấn.

Nghỉ việc trong ấn tượng xấu

Bạn có thể nghĩ những điều bạn nói khi nghỉ việc sẽ không vấn đề gì, nhưng thật ra là có đấy. Nhà tuyển dụng tương lai thường kiểm tra những người tham khảo, và nếu bạn rời công ty cũ trong ấn tượng xấu, những điều đó sẽ gây hại cho bạn.